Đối với mục đích sử dụng đất, có hai loại đất chính là đất nông nghiệp và đất phi nông nghiệp. Hiện nay, diện tích đất phi nông nghiệp chiếm phần lớn ở Việt Nam, tạo ra cơ hội đầu tư rất lớn. Tuy nhiên, nhiều người vẫn phân vân không biết có nên mua đất phi nông nghiệp hay không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời chính xác nhất.

Đất phi nông nghiệp là gì?

Để xác định có nên mua đất phi nông nghiệp hay không, trước tiên bạn cần hiểu rõ về loại đất này. Đất phi nông nghiệp là một nhóm đất chiếm số lượng lớn trong tổng quỹ đất của nước ta.

Đơn giản, đây là loại đất không được sử dụng cho mục đích làm nông nghiệp. Bằng cách loại trừ nhóm đất nông nghiệp, ta có thể nhanh chóng xác định được phần còn lại là đất phi nông nghiệp.

Đất phi nông nghiệp là gì?
Đất phi nông nghiệp là gì?

Những loại đất thuộc đất phi nông nghiệp

Để dễ theo dõi tình hình đất đai và thiết lập chiến lược đầu tư đúng đắn, các nhà đầu tư nên tìm hiểu kỹ về các nhóm của đất phi nông nghiệp. Theo khoản 2, điều 10 Luật Đất đai 2013 quy định, đất phi nông nghiệp gồm các loại đất sau:

Các loại đất ở (đất thổ cư) bao gồm đất ở nông thôn và đất ở đô thị. Nhà nước cấp phép sử dụng đất để xây dựng trụ sở cơ quan hoặc phục vụ mục đích an ninh, quốc phòng. Đất còn được sử dụng để xây dựng các công trình sự nghiệp, phục vụ mục đích dân sinh công cộng như đất giao thông, đất có di tích, danh lam thắng cảnh, đất có công trình năng lượng, công trình xử lý chất thải hoặc trạm bưu chính, viễn thông. 

Ngoài ra, đất còn gắn liền với cơ sở tôn giáo và tín ngưỡng, đất làm nghĩa trang, nhà tang lễ và đất sông ngòi hoặc mặt nước chuyên dùng. Cuối cùng, còn có một số loại đất phi nông nghiệp khác.

Những điều cần biết về đất phi nông nghiệp

Đất vườn là đất phi nông nghiệp phải không?

Các bạn cần chú ý rằng hiện nay trong Luật Đất đai 2013 chưa có quy định hoặc điều khoản cụ thể nào liên quan đến đất vườn. Đối với thuật ngữ đất vườn hay đất thổ vườn, chúng ta có thể hiểu đơn giản là khu đất có cây trồng lâu năm, hàng năm và một phần đất thổ cư. Đất vườn thường là đất liền kề hoặc thuộc cùng 1 thửa với đất thổ cư. Hiện nay, nếu chủ sở hữu có nhu cầu, cơ quan nhà nước có thẩm quyền vẫn có thể hỗ trợ tách thửa.

Chủ sở hữu đất vườn có thể được trồng các loại giống cây hoa màu trên đây. Nhưng việc xây nhà trên đất vườn lại là hành vi vi phạm pháp luật.

Như vậy, ta có thể kết luận rằng: đất vườn không phải là đất phi nông nghiệp.

Đất vườn không thuộc nhóm đất phi nông nghiệp
Đất vườn không thuộc nhóm đất phi nông nghiệp

Có được xin cấp sổ đỏ cho đất phi nông nghiệp không?

Các loại đất phi nông nghiệp có thể được cấp Sổ đỏ hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo các Điều 100, 101 và 102 của Luật Đất đai 2013. Cụ thể:

Đối với cá nhân hoặc hộ gia đình sử dụng đất ổn định và sở hữu các giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất hợp pháp sẽ được cấp Sổ đỏ. Các giấy tờ này có thể bao gồm Giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất được cấp trước ngày 15/10/1993, giấy tờ thừa kế, cho, tặng, giấy tờ thanh lý, hoá giá…

Đối với cá nhân hoặc hộ gia đình sử dụng đất nhưng không có giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất thì cần xác minh đất không có tranh chấp, được sử dụng đúng mục đích và quy hoạch địa phương, công dân có hộ khẩu tại địa phương để xem xét cấp Sổ đỏ.

Đất sử dụng cho cơ sở tôn giáo, khi Nhà nước cho phép hoạt động hợp pháp và không có tranh chấp, cũng được cấp Sổ đỏ.

Ngoài ra, các loại giấy tờ này không áp dụng cho các trường hợp xin cấp Sổ đỏ đối với đất vườn, đất lâm nghiệp, đất rừng sản xuất, đất dự án và các loại đất khác không thuộc diện đất phi nông nghiệp.

Thuế đất phi nông nghiệp là bao nhiêu?

Trước khi biết số tiền cần phải đóng khi sở hữu đất phi nông nghiệp thì nhà đầu tư nên biết công thức tính thuế của đất.

Thuế đất sẽ bằng diện tích đất cần tính thuế nhân cho giá 1m2 đất và nhân cho thuế suất.

Theo điều 3 của Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp năm 2010 thì đất phi nông nghiệp được sử dụng để kinh doanh thì mức thuế suất áp dụng cho là 0,03%.

Thuế đất được quy định tại điều 3 Luật thuế đất phi nông nghiệp 2010
Thuế đất được quy định tại điều 3 Luật thuế đất phi nông nghiệp 2010

Ai là người cần đóng thuế đất phi nông nghiệp?

Quy định về đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp được trình bày tại Điều 4 của Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp năm 2010 như sau:

  • Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sở hữu quyền sử dụng đất thuộc đối tượng chịu thuế theo mục (2) là người phải nộp thuế.
  • Nếu tổ chức, hộ gia đình, cá nhân chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác liên quan đến đất, thì người đang sử dụng đất sẽ là người phải nộp thuế.
  • Người phải nộp thuế được xác định theo thỏa thuận trong hợp đồng thuê đất. Nếu không có thỏa thuận về người phải nộp thuế, người sử dụng đất sẽ là người phải nộp thuế.
  • Trong trường hợp tranh chấp về quyền sử dụng đất, người đang sử dụng đất sẽ là người phải nộp thuế cho đến khi tranh chấp được giải quyết. Tuy nhiên, việc nộp thuế không giải quyết tranh chấp liên quan đến quyền sử dụng đất.
  • Trong trường hợp nhiều người cùng sở hữu quyền sử dụng một thửa đất, người đại diện hợp pháp của những người này sẽ là người phải nộp thuế.
  • Pháp nhân được cấp quyền sử dụng đất thuộc đối tượng chịu thuế theo mục (2) trong trường hợp người sở hữu quyền sử dụng đất góp vốn kinh doanh bằng quyền sử dụng đất.

Đóng thuế đất phi nông nghiệp ở đâu?

Người dân hiện nay có thể nộp thuế đất phi nông nghiệp ở đâu? Thủ tục nộp thuế đất phải được thực hiện tại cơ quan thuế cấp huyện hoặc tương đương (tức là cơ quan thuế thành phố thuộc tỉnh, quận hoặc thị xã). Trước khi nộp thuế, chủ sở hữu đất cần tiến hành đăng ký và khai báo một số thông tin liên quan, phối hợp với cán bộ cục thuế để tính toán số thuế cần nộp.

Ngoài ra, tại một số địa phương, chủ sở hữu đất có thể nộp thuế trực tiếp tại cơ quan thuế hoặc uỷ quyền cho cá nhân được cơ quan thuế có thẩm quyền theo quy định của Nhà nước. Ví dụ như tại các vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, cơ quan thuế tạo điều kiện cho người dân thực hiện nghĩa vụ tài chính bằng cách uỷ quyền cho Uỷ ban Nhân dân xã. Vì vậy, quá trình nộp thuế đất phi nông nghiệp của người dân sẽ thuận tiện hơn.

Có xây nhà trên đất phi nông nghiệp không?

Theo Khoản 1, Điều 170, Luật Đất đai 2013, mọi loại đất đều phải được sử dụng đúng mục đích. Vậy đất phi nông nghiệp có được sử dụng để xây nhà không? Trừ nhóm đất ở, hay còn gọi là đất thổ cư, thì tất cả các nhóm đất khác thuộc đất phi nông nghiệp đều không được phép xây dựng nhà ở dân dụng.

Nếu chủ sở hữu muốn xây dựng nhà ở dân dụng, họ phải tiến hành thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định hiện hành.

Không thể xây nhà trên đất phi nông nghiệp
Không thể xây nhà trên đất phi nông nghiệp

Cần chuẩn bị gì khi chuyển đất phi nông nghiệp thành đất ở?

Vì trong nhóm đất phi nông nghiệp đã bao gồm đất thổ cư nên câu hỏi này sẽ chỉ giải quyết đối với các trường hợp đất được xác định là phi nông nghiệp nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển đổi thành đất thổ cư.

Căn cứ tại điểm e, khoản 1, điều 57 Luật Đất đai 2013 đề cập đến: nếu muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ phi nông nghiệp sang thổ cư, công dân phải có được quyết định cho phép từ cơ quan nhà nước. Nếu là công dân hoặc hộ gia đình làm hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất lên thổ cư thì cần phải có quyết định của Uỷ ban Nhân dân cấp huyện hoặc tương đương. Tuy nhiên, nếu tổ chức cần quyết định trên thì chỉ Uỷ ban Nhân dân cấp tỉnh hoặc tương đương mới có thẩm quyền giải quyết.

Có nên mua đất phi nông nghiệp ngay bây giờ không?

Sau khi đã hiểu rõ khái niệm đất phi nông nghiệp và những loại đất cơ bản trong nhóm này, bạn có thể quyết định liệu có nên mua loại đất này hay không. Tuy nhiên, quyết định này phụ thuộc hoàn toàn vào mục đích mua và sử dụng đất của bạn. Nếu bạn muốn mua đất để trồng trọt, làm nông nghiệp thì đất phi nông nghiệp sẽ không phải là lựa chọn phù hợp. Còn trong trường hợp khác, bạn có thể mua đất phi nông nghiệp.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý một số vấn đề quan trọng khi mua đất phi nông nghiệp. Trong nhóm đất phi nông nghiệp có nhiều loại khác nhau được sử dụng cho từng mục đích khác nhau. Theo quy định của Nhà nước, đất phải được sử dụng theo đúng mục đích. Do đó, bạn cần phải chọn loại đất phù hợp với mục đích sử dụng của mình.

mua dat phi nong nghiep
Cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định đầu tư đất

Ví dụ, đất phi nông nghiệp có thể bao gồm đất ở thuộc khu vực đô thị hoặc nông thôn, còn được gọi là đất thổ cư. Với loại đất này, bạn có thể xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, đối với loại đất phi nông nghiệp phục vụ cho các mục đích như quân sự, an ninh, quốc phòng, thủy lợi, giao thông, nghĩa trang… và nằm trong khu vực quản lý của Nhà nước, bạn không thể chuyển đổi sang đất ở hoặc xây dựng các công trình dân dụng trên đó.

Để chuyển đổi đất phi nông nghiệp sang đất ở, bạn cần phải có sự cho phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Do đó, khi mua bán loại đất này, bạn cần phải tìm hiểu rõ nguồn gốc của mảnh đất, đảm bảo các giấy tờ pháp lý liên quan đầy đủ và hợp lệ.

Lời kết

Đất có thể mang đến cho bạn lợi nhuận siêu lớn nhưng cũng có thể tạo cho bạn rủi ro mất tiền. Vì vậy, bạn phải xem xét thật kỹ trước khi quyết định đầu tư. Cũng như để trả lời hoàn thiện cho câu hỏi “Có nên mua đất phi nông nghiệp không?” bạn cũng nên tìm hiểu trước các pháp lý liên quan đến nó và vị trí, tiềm năng của mảnh đất ấy.

Hy vọng với các thông tin trên, bandatdaknong.com đã giúp bạn phần nào trong việc xây dựng chiến lược đầu tư cho mình.

Xem thêm:

CÔNG TY BANDATDAKNONG.COM (BDN)